Đánh giá game Earthfall – Left 4 Dead chủ đề người ngoài hành tinh
Earthfall giống như một bản remaster của tựa game bắn súng sinh tồn co-op kinh điển Left 4 Dead hơn là kẻ kế thừa tinh thần của game này.
Từ lâu, Left 4 Dead đã là một tượng đài về thể loại game bắn súng sinh tồn co-op. Thế nhưng một thời gian dài đã trôi qua, trong khi phần ba của series game này không có dấu hiệu được ra mắt, thì không ít những tựa game khác cũng tìm cách lấy cảm hứng từ đó như Zombie Army Trilogy, Killing Floor 2 hay Vermintide 2 và mới đây nhất là Earthfall. Đáng tiếc là chưa có tựa game nào trong số này tái hiện lại được cái cảm giác sinh tồn hấp dẫn mà Left 4 Dead đã từng mang lại, kể cả Earthfall.
Câu chuyện của Earthfall cũng khá kinh điển, bắt đầu với một vụ thiên thạch rơi xuống vùng núi khu vực Pacific Northwest và kéo theo những sinh vật kỳ lạ xuất hiện ở nơi này, mở màn cho cuộc tấn công bất ngờ của người ngoài hành tinh. Thú vị là ngay từ đầu trò chơi, Earthfall đã mang đến cảm giác rất giống Left 4 Dead về trải nghiệm. Người chơi cũng vào vai một nhân vật trong nhóm bốn người, bạn và ba nhân vật khác sẽ cùng nhau sinh tồn để vượt qua những kẻ dị hình dị dạng không mời mà tới kia. Liệu có bí ẩn nào nữa đằng sau các sự kiện này? Câu trả lời đang chờ bạn trong trò chơi.
Cũng giống như Left 4 Dead, lối chơi của Earthfall cũng mang nặng yếu tố tìm vũ khí và chiến đấu theo từng đợt kẻ thù xuất hiện. Mọi hành động của người chơi khi tương tác để thực hiện các nhiệm vụ đều phát ra tiếng động thu hút sự chú ý của kẻ thù kéo băng kéo đảng tới, rất giống những gì tôi vẫn nhớ khi trải nghiệm Left 4 Dead. Từ việc mở cửa, sạc bình cho xe hay thậm chí tải dữ liệu máy tính cũng vừa là mối nguy hại lẫn giúp ích cho người chơi trong việc sinh tồn. Thế nhưng, càng trải nghiệm mới thấy Earthfall khá hạn chế về sự sáng tạo so với những gì mà “bậc đàn anh” của nó mang lại. Điều này khiến trò chơi không thể thoát khỏi cái bóng quá lớn của tượng đài Left 4 Dead mà nhà phát triển lấy làm cảm hứng.
Đơn cử như thiết kế quái vật trong Earthfall tạo cảm giác chỉ là sự thay da đổi thịt cho những infected nổi tiếng trong series Left 4 Dead, với những đặc điểm giống hệt. Chẳng hạn như Sapper thì không khác gì Boomer, cũng có khả năng bắn khí độc và khi chết thì nổ tung ra thành một bãi khí độc cực kỳ nguy hiểm. Hay như Thesher và Whiplash cũng không khác mấy Hunter và Smoker, cùng với các yếu tố đặc trưng mà chắc chắn không ít người chơi Left 4 Dead đều cảm thấy rất quen thuộc. Và bộ ba này cũng thường xuyên xuất quỷ nhập thần mà không gây tiếng động nào, khiến bạn không dễ gì phát hiện được chúng giữa màn chơi. Hậu quả là bất kỳ nhân vật xấu số nào bị chúng “để ý” cũng sẽ có một kết cục không mấy tốt đẹp, khá giống những gì mà tôi vẫn nhớ khi trải nghiệm Left 4 Dead từ cách đây rất lâu.
Tuy nhiên, không phải tất cả quái vật trong Earthfall đều mang cảm giác “thay da đổi thịt” mà trò chơi cũng có chút sáng tạo với một số nhân vật mang dấu ấn riêng khá thú vị. Chẳng hạn như Blackout với khả năng phóng điện và teleport đến bất kỳ nơi đâu, hay Enrager lơ lửng trên không như một quả bóng bay mang hình thù quái dị và phát ra sóng từ. Chúng mang nhiều cảm giác thú vị với bối cảnh thế giới hiện đại và nhiều công nghệ rất dễ liên tưởng. Thế nhưng, ngay cả yếu tố công nghệ cũng được trò chơi thực hiện kiểu nửa vời và không tận dụng được tiềm năng của nó khiến tôi lấy làm khó hiểu.
Một trong những ví dụ điển hình của vấn đề này chính là chiếc máy in 3D. Nếu như bạn theo dõi thông tin công nghệ gần đây thì hẳn cũng biết đến công nghệ in 3D, cho phép người ta có thể sản xuất ra hàng loạt nhiều đồ vật hay thậm chỉ là cả nhà ở, với thời gian rất ngắn và chi phí tiết kiệm hơn nhiều so với cách sản xuất thông thường. Trong Earthfall cũng có sử dụng công nghệ này để chế tạo súng, nhưng khá hạn chế về các mẫu súng khác nhau là một điểm trừ khá lớn. Thay vì có thể tận dụng tiềm năng vốn có của công nghệ này để chế tạo được nhiều vật dụng hơn cho cuộc sinh tồn của người chơi, thì những khu vực in súng như thế này lại tạo cảm giác như một nơi để bạn nạp đạn cho vũ khí hơn.
Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất cho trò chơi có lẽ lựa chọn thiết kế khiến trò chơi mất đi giá trị chơi lại, trong khi đây là một trong những yếu tố khá quan trọng của thể loại game bắn súng sinh tồn co-op. Cụ thể, mỗi màn chơi của Earthfall tương đối ngắn và có rất ít yếu tố ngẫu nhiên trong xây dựng màn chơi, nhất là vị trí đặt vũ khí hay các mục tiêu trong nhiệm vụ mà người chơi phải thực hiện. Cách thiết kế này dễ dẫn đến trải nghiệm mang nặng tính lặp lại mỗi khi bạn chơi lại một màn chơi nào đó với bạn bè. Không may là khiếm khuyết này cũng là vấn đề trong Left 4 Dead trước đây, nhưng nhà phát triển Earthfall lại không rút được kinh nghiệm xương máu từ đó. Dù vậy, trò chơi cũng có một số yếu tố ngẫu nhiên chẳng hạn như vị trí mà kẻ thù xuất hiện, nhưng chưa đủ để tạo cảm giác trải nghiệm mới mẻ và kịch tích sau mỗi lần chơi lại.
Điểm sáng lớn nhất của Earthfall như đầu bài tôi có đề cập chính là đồ họa. Trò chơi xây dựng môi trường màn chơi khá chi tiết và tất nhiên cũng khá đẹp, tương xứng với chuẩn mực của một tựa game hiện đại ngày này. Không những vậy, các loại vũ khí của người chơi cũng được thể hiện khá chi tiết các kết cấu, với thiết kế giao thoa giữa yếu tố đời thực và bối cảnh viễn tưởng trong trò chơi, khá là thú vị. Tuy nhiên, súng lại là một vấn đề khác của trò chơi khi cảm giác bắn không có lực, nhất là khẩu shotgun. Chính vì vậy mà cảm giác chiến đấu không tạo được không khí “máu lửa” và sinh tồn trong trải nghiệm. Ngay cả hồng tâm trong giao diện của trò chơi cũng mang cảm giác có gì đó sai sai khi trải nghiệm, tạo cảm giác khá vụng về khi bắn rất là khó chịu.
Không may là phần trải nghiệm co-op, thứ tưởng chừng là điểm thú vị nhất của Earthfall cũng có vấn đề không thể không nhắc đến. Trò chơi không hiện các chỉ số mạng của người chơi nên khó có thể biết được kết nối mạng như thế nào trước khi tiến hành kết nối. Hơn nữa, một vấn đề rất bực mình trong trải nghiệm co-op online là thay vì tự động chỉ định lại host mới như nhiều tựa game khác, thì trò chơi lại cho tất cả mọi người văng ra màn hình menu nếu người host game nghỉ ngang giữa chừng. Tốt nhất là bạn nên rủ bạn bè chơi cùng cho chắc cú, khỏi lâm vào tình cảnh bực bội như tôi chỉ vì một số người chơi làm host rồi “chị thích thì chị nghỉ thôi”. Chưa kể chế độ chơi hạn chế cũng là điểm trừ của game. Đây là những vấn đề không hề nhỏ mà nhà phát triển cần phải xem lại và khắc phục.
Sau cuối, Earthfall là một trải nghiệm mang đến cảm xúc khá lẫn lộn. Trò chơi mang đến cảm giác trải nghiệm khá tuyến tính, trong khi lại xây dựng màn chơi sandbox tương đối rộng lớn. Kỳ thực game không hề tệ, nhưng đó là khi nó có thể vận dụng tất cả mọi tiềm năng vốn có. Còn ở tình trạng hiện tại, trò chơi mang đến cho tôi ít nhiều thất vọng, chủ yếu vì nhiều tiềm năng của nó chưa được khai thác và một số lựa chọn thiết kế khá khó hiểu của nhà phát triển. Nếu thích thể loại game bắn súng sinh tồn co-op đây vẫn là một tựa game chấp nhận được, thậm chí với không ít người chơi thì nó khá hấp dẫn, nhất là với những ai chưa từng trải nghiệm Left 4 Dead trước đây. Nhưng với mức giá của trò chơi thì tôi kỳ vọng nhiều hơn thế, và Earthfall có lẽ chỉ đơn giản là chưa đáp ứng được kỳ vọng đó mà thôi. Hy vọng một bản vá trong tương lai sẽ sớm thay đổi điều này.
Xem thêm:
- Tân Binh MMORPG Với Nền Đồ Họa Cực Chất Cùng Góc Nhìn Tự Do Sắp Cập Bến Việt Nam
- 7 Ứng Dụng Dành Cho Android Đang Miễn Phí Và Giảm Giá Trong Thời Gian Ngắn
- Bản Tin Chiều 27/7: Tìm Thấy Hộp Đen Máy Bay Su-22-Trà Hoa Quả Thức Uống Giảm Cân Hữu Ích Cho Phụ Nữ
- Tin tức mới nhất
- Những Vùng Đất Bí Ẩn Nhất Thế Giới Nay Vẫn Chưa Có Lời Giải.
Earthfall được phát hành trên Windows, PlayStation 4 và Xbox One.
Không có nhận xét nào